สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
1. การนำเสนอข้อมูลบนเว็บไซต์
หลายเว็บไซต์ยังขาดทักษะเรื่องของภาษา การนำเสนอขายสินค้า
บางครั้งแค่ใส่ขนาดกับราคาเพียงเท่านั้น ขาดรายละเอียดทั้งในเรื่องของวัสดุ การใช้งาน และข้อมูลต่างๆ
2. ขาดบุคคลากรที่มีความรู้ ในการนำเสนอข้อมูลที่ขาดรายละเอียดบางครั้งมีลูกค้าอีเมล์มาสอบถามเพิ่มเติม แต่บางเว็บไซต์ไม่ได้ตั้งบุคคลากรเพื่อดูแลปัญหา ขาดความรู้ในการเข้าถึงเทคโนโลยี
3. ขาดการวางแผนตลาดรองรับ ขาดการวางแผน เห็นธุรกิจอื่นมีเว็บ ก็แค่อยากมีกับเขาบ้าง
4. ขาดการส่งเสริมอย่างจริงจัง มีหลายเว็บที่เปิดขึ้นมาแล้ว ขาดการดูแล
5. การออกแบบ การออกแบบเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ควรออกแบบให้ผู้ใช้ เข้าใจได้ง่าย โดยไม่ต้องมีคู่มือประกอบ สามารถค้นหาสินค้าได้สะดวก และชำระเงินได้โดยง่าย บางเว็บไซต์ ผู้ซื้อต้องกรอกข้อมูลมากเกินความจำเป็น ทำให้เกิดความเบื่อหน่าย และรู้สึกว่าใช้งานลำบาก
บางครั้งแค่ใส่ขนาดกับราคาเพียงเท่านั้น ขาดรายละเอียดทั้งในเรื่องของวัสดุ การใช้งาน และข้อมูลต่างๆ
2. ขาดบุคคลากรที่มีความรู้ ในการนำเสนอข้อมูลที่ขาดรายละเอียดบางครั้งมีลูกค้าอีเมล์มาสอบถามเพิ่มเติม แต่บางเว็บไซต์ไม่ได้ตั้งบุคคลากรเพื่อดูแลปัญหา ขาดความรู้ในการเข้าถึงเทคโนโลยี
3. ขาดการวางแผนตลาดรองรับ ขาดการวางแผน เห็นธุรกิจอื่นมีเว็บ ก็แค่อยากมีกับเขาบ้าง
4. ขาดการส่งเสริมอย่างจริงจัง มีหลายเว็บที่เปิดขึ้นมาแล้ว ขาดการดูแล
5. การออกแบบ การออกแบบเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ควรออกแบบให้ผู้ใช้ เข้าใจได้ง่าย โดยไม่ต้องมีคู่มือประกอบ สามารถค้นหาสินค้าได้สะดวก และชำระเงินได้โดยง่าย บางเว็บไซต์ ผู้ซื้อต้องกรอกข้อมูลมากเกินความจำเป็น ทำให้เกิดความเบื่อหน่าย และรู้สึกว่าใช้งานลำบาก
ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce ในประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจจัยใดบ้าง
·
สร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์
ควรมีการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณ โดย แจ้งชื่อ ที่อยู่
เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้สะดวก
·
การขนส่งสินค้า
ควรชี้แจ้งเรื่องค่าขนส่งที่จะเกิดขึ้นในการซื้อสินค้าของลูกค้าให้ชัดเจน
มีทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการสินค้าด่วน หรือต้องการให้สินค้ามีการลงทะเบียน
·
การบริการหลังการขาย
สอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในการสั่งซื้อสินค้า รับสินค้า หรือการทำเว็บไซต์
กับลูกค้าเพื่อหาแนวทางปรับปรุงแก้ไข
ส่งคำขอบคุณและคำเชิญให้ลูกค้ามาใช้บริการอีกครั้งเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า
ผ่าน E-mail, SMS, จดหมาย เป็นต้น
·
ช่องทางการชำระเงิน อธิบายถึงวิธีการชำระเงิน
ช่องทางการชำระเงิน อย่างละเอียดภายในเว็บไซต์
รวมไปถึงค่าธรรมเนียมที่ลูกค้าอาจจะเสีย (หากมี)
และความปลอดภัยในการชำระเงินภายในเว็บไซต์ของคุณ
·
การเลือกสินค้าที่จะนำมาขาย
ควรจะเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการอยู่แล้ว
ในเว็บไซต์ของคุณควรจะมีสินค้าให้ลูกค้าได้เลือกเพื่อเป็นตัวช่วยตัดสินใจ
·
การตลาด ควรมีการวางแผนการตลาดที่ดี
เลือกช่องทางที่เหมาะสมกับคุณในการทำการตลาด จะใช้ SEO, SEM, Banner ก็อยู่ที่กลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ
ควรมีการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดก่อน สำรวจราคาสินค้าในตลาดว่ามีราคาเท่าไร
คุณจะขายเท่าไร และคุณจะมีกำไรเหลือเท่าไร
·
การขนส่งสินค้า
ควรชี้แจ้งเรื่องค่าขนส่งที่จะเกิดขึ้นในการซื้อสินค้าของลูกค้าให้ชัดเจน
มีทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการสินค้าด่วน หรือต้องการให้สินค้ามีการลงทะเบียน
เนื้อหาโอเครน่ะ แต่ถ้ามีเพิ่มเตินในเนื้อหามันก็คงจะดีน่ะ ตาล
ตอบลบโอเคจร้า
ลบเป็นการวิเคราะห์ที่ดี มีการแบ่งเป็นหัวข้อทำให้ผู้อ่านทำความเข้าใจได้ง่าย การตกแต่งสวยงาม
ตอบลบขอบคุณค่ะ
ลบเนื้อหาน้อยแต่ก็สรุปสั้นๆแบบได้ใจความดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาพอเข้าใจดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาโอแล้วค่ะ แต่น่าจะจัดรูปแบบให้โอกว่านี้นะค่ะ
ตอบลบค่ะ
ลบดีครับ เข้าใจง่ายดี เนื้อหาก็ตรงดี
ตอบลบเป็นเนื้อหา ที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย ชัดเจน รูปข้างๆ สวยด้วยค่ะ
ตอบลบผมคิดว่าอุปนิสัยของคนไทยก็มีส่วนที่ทำให้ e-commerce ยังไม่ประสบความสำเร็จนะครับ
ตอบลบการจัดทำเว็บไซต์ที่ดี ก็มีส่วนช่วยให้ e-commerce ประสบความสำเร็จได้นะครับ
เนื้อหาดี มีการแยกหัวข้อย่อย ทำให้อ่ายแล้วเข้าใจง่ายขึ้น และตกแต่งได้สวยงาม เหมาะสมดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาดีมากค่ะ รูปแบบสวยงาม
ตอบลบเนื้อหามีความน่าสนใจ มีสาระ อ่านเข้าใจง่ายคับ
ตอบลบเนื้อหามีความครอบคลุม เข้าใจง่ายดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาสั้นๆ กะทัดรัดได้ใจความดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาดีทำให้น่าสนใจมากเลยค่ะ
ตอบลบเนื้อหามีความสำคัญมากค่ะ
ตอบลบดีมากค่ะเนื้อหาเข้าใจง่ายดี
ตอบลบเเนื้อหาสาระน่าอ่านนะครับ ชัดเจนตรงประเด็น ครอบคลุมและชี้ชัดถึงเนื้อหาสำคัญดีนะครับ
ตอบลบส่วนมุมมองของผมนั้นอาจมีส่วนปัจจัยต่างๆ เข้ามาเพิ่มอีก ซึ่งก็คือเรื่องลักษณะนิสัยของคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องตลอดจนภูมิสภาพทางการตลาดของผู้บริโภคซึ่งแตกต่างจากประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าด้าน E-commerce เป็นอย่างมาก รวมถึงด้านทัศนคติต่างๆของคนไทยที่ยังเข้าระบบที่ยังไม่ทั่วถึง อีกทั้งยังด้านไม่ไว้วางใจในด้านธุรกิจประเภทนี้ด้วยนะครับและอีกประเด็นคือสภาพเศรษฐกิจความเป็นอยู่ของคนไทยนั้นคือ ความยากจนที่เป็นปัญหาใหญ่ครับ
ส่วนการที่จะพัฒนาE commerceในไทยได้ผล ผมคิดว่านอกจากปัจจัยที่กล่าวมานั้น น่าจะมีการสร้างพันธมิตรทางการค้าเข้ามามีส่วนช่วยเหลือระหว่างกันด้วยนะครับ อีกทั้งการให้ัฐบาลมามีส่วนช่วยอีกด้วยนะครับ
ซึ่งจากข้อมูลในบทความนี้ส่วนใหญ่สามารถทำให้มองเห็นถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจ E-commerce ได้เป็นส่วนหนึ่งครับ ขอบคุณครับ
ฝากลิ้งค์ ครับ http://ebusinesskorawit.blogspot.com/
เนื้อหาอ่านแล้วทำความเข้าใจได้ดีค่ะ การตกแต่งก็สวยงาม
ตอบลบคำเดียวสั้นๆ งาม :P
ตอบลบ